Được viết tắt của Search Engine Optimization hay Search Engine Optimizer, SEO là kỹ thuật và nghệ thuật tối ưu hóa website trên cỗ máy tìm kiếm (Google, Yahoo, Bing…) để website đạt được những thứ hạng tốt với những từ khóa nhất định cũng như mang đến nhiều khách hàng tiềm năng từ những từ khóa không định trước. Ví dụ, website của bạn cần bán linh kiện máy tính và bạn mong muốn mỗi khi người dùng vào Google gõ “linh kiện máy tính”, “mua Ram 2gb”, hay “T61 Thinkpad”… thì nhờ SEO, website của bạn hiện trong top 10, top 5 thậm chí top 3 (gọi là SEO top 10 Google), hoặc website sẽ có nhiều visits/truy cập từ những từ khóa liên quan đến máy tính, laptop mà không phải chỉ cho IBM T61 (gọi là SEO tổng thể).
Tầm quan trọng của SEO Google
Trong xã hội ảo, những trang web xuất hiện đầu tiên trong kết quả tìm kiếm có cơ hội thu hút được nhiều người tìm kiếm truy cập vào hơn. Vì vậy, nếu làm SEO tốt thì sẽ tăng được lượng người truy cập từ các trang web tìm kiếm.
Thậm chí, một chuyên gia quảng cáo web cho rằng: “Trên Internet, thương hiệu không là gì cả. Xuất hiện cao trên kết quả tìm kiếm mới quan trọng. Nếu công ty bạn không có mặt trong 3 trang đầu tiên của Google, bạn chả là gì cả”.
Thống kê trên thế giới, khoảng 70% người tìm kiếm không xem hết quá trang đầu, 97% không xem tới trang thứ 3. Ở Việt Nam, theo khảo sát mới nhất về SEO, khoảng 50% lưu lượng vào các trang web do Google đem lại. Vì vậy, không ngạc nhiên khi dịch vụ SEO ở Việt Nam chủ yếu là trên Google.
Chi phí làm dịch vụ SEO trên Google khá tốn kém, từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng tùy theo trang web và từ khóa. Có lĩnh vực như du lịch, hiện các công ty làm dịch vụ SEO không dám nhận làm SEO các từ khóa về du lịch, vì có quá nhiều trang web chen nhau ở một số từ khóa.