Nguyên tắc 1: Làm trang chủ luôn sống động
Trang web cần luôn mang sức sống mới với các chương trình khuyến mãi, các cuộc thi hoặc các trò chơi.
Điều đầu tiên là phải thường xuyên đổi mới các lời mời chào, các hình ảnh xuất hiện trên web. Các trò chơi có thưởng hiện nay còn bị xem nhẹ, thường bị đặt trong các góc khuất trên trang web nhưng với nếu trò chơi có được các giải thưởng hấp dẫn khiến người xem mơ tưởng và kèm theo các giải thưởng an ủi thì khả năng lôi kéo khách hàng là rất lớn. Hãy giữ khách hàng bằng điểm thưởng và các chương trình khuyến mãi.
Nhưng vấn đề không phải hoàn toàn đặt vào các chương trình khuyến mãi. Định nghĩa "thế nào mới được coi là sống động " và "có nguyên tắc gì làm chuẩn cho việc thiết kế các website cho các lĩnh vực khác nhau hay không" cũng đã gây ra rất nhiều sự khó khăn khi design. Vấn đề kết hợp hài hoà giữa thẩm mỹ và tính kinh tế quả thật không phải đối với ai cũng dễ dàng. Hy vọng chúng ta có thể cùng thử đưa ra một số nguyên tắc (theo ý bạn ) mà một trang web cần có.!?
Nguyên tắc 2 : Có Catalogue phong phú
Để có thể thu hút người mua hàng thì không gì bằng cung cấp cho họ nhiều khả năng chọn lựa và giao hàng thật nhanh. Dù trên mạng hay trong các cửa hàng thật thì người tiêu dùng luôn muốn có được sự thoải mái trong chọn lựa.
Tuy nhiên , cần chú ý kho dự trữ phải thật ổn định. Không được để khách hàng phải chờ đợi đi kiếm mặt hàng đó hay phải trả lời với họ rằng trong kho đã hết. Không nên giới thiệu các mặt hàng chung chung vì như vậy sẽ làm xấu đi hình ảnh của công ty. Chỉ nên tập trung vào một số mặt hàng cụ thể.
Nguyên tắc 3 : Điều chỉnh giá cả thật hợp lý.
Trên internet, việc so sánh giá cả giữa các công ty vô cùng dễ dàng. Phần lớn người tiêu dùng chọn cách mua trên mạng vì nó rất tiện lợi và đỡ tốn thời gian. Tuy nhiên, phần lớn khách hàng lại chỉ mua hàng qua mạng với giá chí ít cũng bằng với giá ngoài cửa hàng. Vì vây, nếu có 1 quỹ dành cho việc hạ giá thì nên dành quỹ này cho các mặt hàng được người dùng trên mạng mua nhiều nhất. Nên duy trì những cuộc khuyến mãi đặc biệt.
Nguyên tắc 4 : Đơn giản hoá việc đặt hàng.
Tránh trình bày quá riềm rà trên trang web để khách hàng có thể mua được cái họ cần chỉ sau vài cái bấm chuột. Nên nhớ: mục tiêu của 1 trang kinh doanh là số người đặt hàng chứ không phải số người truy cập vào trang web chỉ để xem. Hiện nay, chỉ khoảng 1% số người vào xem tang web sẽ đặt hàng. Vì sao lại như vậy? Nguyên nhân chính là do tốc độ vào mạng bây giờ còn thấp, các trang giói thiệu lại chưa hợp lý nên thời gian nối mạng quá lâu. Điều này làm giảm 3/4 số lượng hàng bán được. Vậy làm thế nào có thể giảm được tình trạng đó? Theo các chuyên gia thì nên cho thêm mục "search" vào trang web cũng như đơn giản hoá việc giảm đặt hàng cũng như thanh toán. Cũng có rất nhiều cách hay mà AOL là một ví dụ điển hình. Phải luôn tiến hành thử nghiệm việc đặt hàng và thanh toán của khách hàng.
Nguyên tắc 5: Hãy để khách hàng lựa chọn hình thức chi trả.
Ngày nay trên thị trường có rất nhiều cách chi trả khác nhau. Hình thức nào cũng có những ưu và nhược điểm của nó. Tuy nhiên, mục đích cuối cùng của bất cứ người bán hàng nào cũng là làm cho người mua hàng rút ra càng nhiều tiền càng tốt. Bởi vậy, hãy đảm bảo rằng site của bạn luôn tạo điều kiện hết sức cho người mua hàng "được" trả tiền một cách nhanh chóng và thuận lợi nhất.
Nguyên tắc 6: Tạo cho khách hàng cảm giác yên tâm
Việc thường xuyên xảy ra các vụ mất thẻ tín dụng trên mạng đã làm giảm đáng kể mong muốn mua hàng qua mạng của mọi người. Hãy giải thích cho khách hàng của bạn cơ chế bảo mật của site cũng như công bố những văn bản pháp luật có liên quan đến việc bảo vệ thông tin trên mạng.
Nguyên tắc 7: Giới thiệu nhiều phương thức giao hàng.
Các hình thức giao hàng phong phú với giá cả hợp lý sẽ làm tăng sự hài lòng của khách hàng với khả năng phục vụ của công ty. Hãy nhớ rằng những người khắt khe về thời gian giao hàng sẵn sàng trả chi phí cao để được giao hàng đúng hẹn.
Nguyên tắc 8: Hãy cho phép khách hàng được theo dõi tiến trình xử lý đơn đặt hàng của họ.
Mặc dù không phải lúc nào các bước tiến hàng xử lý đơn đặt hàng cũng có thể được công bố công khai nhưng việc này sẽ gây ấn tượng rất tốt của khách hàng với công ty Khách hàng sẽ có sự thông cảm khi có sự cố bất nguwò trên quá trình xử lý. Đồng thời, việc này cũng sẽ gắn kết khách hàng với công ty nhiều hơn. Tạo cho họ (khách hàng) cảm giác như công ty là của chính họ.
Cố gắng email cho khách hàng biết những thời điểm quan trọng trong quá trình xử lý đơn đặt hàng.
Nguyên tắc 9: Luôn giữ quan hệ
Quan hệ với khách hàng bằng email, điện thoại, thệp chúc mừng, nhác nhở họ những thời điểm đáng nhớ.... tất cả điều này sẽ làm khách hàng không thể quên được công ty của bạn
Nguyên tắc 10: Giữ chân khách hàng
Nếu có điều kiện, hãy tổ chức những câu lạc bộ giành cho khách hàng, hãy tạo những đợt khuyến mãi.
Nên có những ưu đãi dặt biệt dành cho khách hàng "sộp" và khách hàng trung thành.