Với thời đại bùng nổ internet ngày nay, hầu như cần gì, muốn gì là người ta dùng internet để tìm kiếm. Bạn đang kinh doanh nhưng bạn chưa có trang web riêng, điều này đồng nghĩa với việc bạn khó có thể cạnh tranh được với những đối thủ đã có website. Bởi lẽ website là văn phòng giao dịch kinh doanh toàn cầu hoạt động 24h/ngày, 7ngày/tuần, 365ngày/năm. Khách hàng có thể truy cập vào website bất cứ ở đâu, bất cứ khi nào họ muốn một cách riêng tư, thoải mái, không có những căng thẳng tồn tại trong thế giới thực.
Điều quan trọng nhất cần nhớ khi thiết kế website là sự tiện lợi và sự thân thiện với khách hàng. Khách hàng sẽ không muốn mất nhiều thời gian để tiếp cận với những website khó hiểu hoặc phức tạp. Nếu bạn có thể giữ cho website của mình vừa hữu ích vừa thân thiện với khách hàng, và có tính thẩm mỹ cao thì đảm bảo rằng công cuộc kinh doanh của bạn sẽ gia tăng doanh số và cụ thể hóa đầu tư thành lợi nhuận. Thiết kế website chuẩn SEO chính là lựa chọn tối ưu, giúp cho website được tối ưu hóa (tối ưu onpage, tối ưu tốc độ, thân thiện với người dùng, thân thiện với các bộ máy tìm kiếm) giúp cho từ khóa về sản phẩm, dịch vụ, công ty của bạn có kết quả cao trên các máy tìm kiếm. Việc thiết kế website bán hàng cần phải quan tâm đến các yếu tố sau:
1. Trang chủ sẽ như "bộ mặt" website của bạn.
Nhìn chung, hiện nay có không ít website đã để lãng phí những không gian giá trị trên trang chủ của họ với những câu khẩu hiệu như: "Chào mừng đến website ..." ; "cái tốt nhất trên mạng"… hay những bài giới thiệu dài vô tận. Tất cả những trang chủ được thiết kế với những nội dung như trên thường không thu hút được sự chú ý của người truy cập và cũng là nguyên nhân làm website chạy chậm hơn.
Ở một khía cạnh nào đó, những bài giới thiệu về công ty là rất hữu ích. Tuy nhiên, bạn cần chọn lọc, đưa ra những thông tin tinh túy, cần thiết nhất để làm nổi bật trang chủ, những ưu việt của sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp.
2. Định dạng thương hiệu
Thương hiệu là điều hết sức quan trọng trong việc khẳng định vị trí của mình trên thị trường internet. Một logo được thiết kế bắt mắt ngay bên cạnh tên shop của bạn sẽ có thể thu hút khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Slogan được hiểu như là khẩu hiệu thương mại của một đơn vị. Thông qua Slogan, các bạn có thể truyền được thông điệp sản phẩm của mình tới khách hàng, thông thường, những slogan bán hàng online cần mang lại cho khách hàng cảm giác "được phục vụ".
3.Tối ưu cấu trúc nội dung website
Một số bước cơ bản:
- Chia nội dung thành những mục nhỏ và đơn giản.
- Đặt tiêu đề rõ ràng cho từng chuyên mục cụ thể.
- Sử dụng font dễ đọc, kích cỡ phù hợp.
- Tương thích với các trình duyệt
Việc tối ưu cấu trúc sẽ giữ chân người truy cập ở lại website bạn lâu hơn, giúp họ tìm thấy những thông tin mà họ cần một cách thuận lợi, nhanh chóng, tăng khả năng chuyển đổi từ các “visitors” thành “customer”.
4. Cung cấp thông tin sản phẩm đầy đủ và rõ ràng
Nhiều chủ cừa hàng đang muốn mở đánh sang thị trường online cứ nghĩ rằng website của tôi phải hoành tráng, thiết kế bắt mắt và cực kì chuyên nghiệp. Ok, điều này không sai, nhưng đa phần họ thường bị sa đà vào cái tính “nghệ thuật” này mà đuối sức trong việc cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm để thuyết phục người mua.
Người mua hàng trên internet thường quyết định mua hàng chủ yếu dựa vào mức độ chi tiết của thông tin sản phẩm và uy tín của người bán hơn là những thứ trang trí lủng lẳng khi bước vào một trung tâm mua sắm như Vincom chẳng hạn. Chính vì vậy, bạn chỉ có thể thuyết phục khách hàng một cách hiệu quả nhất bằng những thông tin, mô tả chi tiết về sản phẩm. Hãy chắc chắn rằng tất cả sản phẩm trên website của bạn luôn có hình ảnh minh họa rõ nét giúp khách hàng dễ hình dung, qua đó đánh giá sản phẩm tốt hơn.
5. Tạo sự chú ý vào thông tin
Biến những người truy cập thành khách hàng của mình là mục tiêu lớn nhất của bất cứ một website bán hàng nào. Vì thế cần tập trung vào những thành tố để hướng người truy cập đến các hành động (mua sản phẩm, đăng ký,…). Làm nổi bật các chức năng như “Buy now’’ hay “Register now” là việc làm cần thiết.
6. Chỉ dẫn truy cập.
Một hệ thống điều hướng hay chỉ dẫn cho khách hàng là vô cùng quan trọng nếu muốn thu hút và tăng số lượng khách truy cập. Hãy tạo sẵn cho khách hàng các lựa chọn điều hướng (quay lại trang trước, xem các bài viết trước, ấn enter để đăng nhập, ấn space để tích chọn, ... ) mà không phải sử dụng sự trợ giúp các trình duyệt đặc biệt. Các tổ hợp phím tắt cũng sẽ rất hữu ích để người truy cập dễ dàng đến mục mong muốn từ bàn phím thay bằng việc nhấp chuột.
7. Chức năng giỏ hàng
Một website bán hàng chuyên nghiệp không thể nào không có chức năng giỏ mua hàng. Giỏ hàng điện tử cho phép người mua hàng có thể cùng lúc đặt mua nhiều sản phẩm với các số lượng khác nhau. Hệ thống sẽ tự động tính toán giá trị giỏ hàng và bổ sung các thông tin khuyến mãi kèm theo các sản phẩm đặt mua. Quá trình đặt hàng thông qua giỏ hàng điện tử cho phép thu thập đầy đủ các thông tin của người mua hoặc thành viên kèm theo các thông tin thanh toán. Các thông tin này trợ giúp bộ phận bán hàng trong quá trình quản trị và xử lý đơn hàng.
8. Tích hợp mạng xã hội
Website được tích hợp hệ thống đánh giá, bình luận sản phẩm trên facebook, google plus sẽ giúp khách hàng dễ dàng bình luận và chia sẻ sản phẩm của doanh nghiệp trên các trang mạng xã hội, tạo cầu nối thông thương marketing một cách chuyên nghiệp, hiệu quả. Việc khai thác đúng cách mạng xã hội Facebook sẽ là một tiềm năng lớn trong việc bán hàng trực tuyến.
9. Bạn cần sáng tạo !
Mỗi sản phẩm là một câu chuyện. Hãy viết về sản phẩm như đang trò chuyện với khách hàng và khiến họ phải mua ngay sau khi đọc xong.
Người bán hàng Online phải thường xuyên review lại gian hàng, tạo thêm các câu chuyện xung quanh sản phẩm và giành lấy niềm tin của người dùng. Những công việc này không hề vô nghĩa, đó là những viên gạch đầu tiên và quan trọng giúp Google tìm thấy website và đánh giá cao bạn ở kết quả tìm kiếm trong tương lai cũng như tạo ra nguồn khách hàng thân thiết cho cửa hàng của bạn.
10. Xây dựng niềm tin với khách hàng.
Khách hàng truy cập không làm việc trực tiếp với bạn, có thể sẽ không bao giờ gặp bạn bởi vì tất cả có thể được thực hiện tự động qua Internet, vì thế xây dựng niềm tin cho khách hàng là điều vô cùng quan trọng. Trên trang chủ của bạn hãy để một vị trí đủ lớn cho tên công ty, địa chỉ, và số điện thoại. Không ít khách hàng lưỡng lự khi đưa ra quyết định giao dịch với các website không có địa chỉ, số điện thoại cụ thể. Ngoài ra, việc đăng ký website vào danh bạ website của các bộ máy tìm kiếm cũng sẽ bị huỷ bỏ nếu bạn không cung cấp những thông tin liên hệ cần thiết
Trong môi trường kinh doanh trực tuyến thì niềm tin là yếu tố quan trọng hàng đầu, bạn cần đầu tư không chỉ tiền bạc mà còn cần cả công sức để chăm chút cho một website bán hàng chuyên nghiệp, website chính là hình ảnh đại diện của bạn trên Internet, người tiêu dùng sẽ dễ dàng đặt niềm tin vào một website có địa chỉ (tên miền rõ ràng, đặc biệt là các tên miền việt nam), vì đó cũng là căn cứ vững chắc để họ có thể khiếu kiện hay hoàn trả hàng hóa. Giá trị thương hiệu của bạn cũng thể hiện một phần qua tuổi thọ và danh tiếng của tên miền website công ty bạn.