Quy trình làm SEO
I. Tổng quan
+ Onpage:
- Website đã index
- Phân tích từ khóa cần seo
- Phân tích đối thủ
- Viết bài landing page
- Tối ưu hóa on page: cấu trúc, nội dung
+ Off page:
- Quảng bá website-> theo dõi
- Xây dựng backlink gồm: link wheel và link pyramid
II. Phân tích
1) Index là gì?
Index là SE (search engine optimization) lưu thông tin dữ liệu web vào database của google
Cách kiểm tra index: google->site:
+ index tự nhiên
Index: tự nhiên, scandal, giới thiệu backlink
+ index dùng tool
Ping SE: submit url, pinggoogle.com; Social Bookmarking: linkhay.com
2) Phân tích từ khóa
- Xác định đối tượng khách hàng: vùng miền, độ tuổi, giới tính, sở thích… sản phẩm dịch vụ chủ lực: thị trường ngách
- Phương pháp khảo sát từ khóa: con người, google: số lượt tìm kiếm(có người tìm, ko ai tìm), gợi ý, keyword tool, google search box, webmaster, analytics, ubersuggest.org, đối thủ.
- Phân loại nhóm từ khóa: tên sp, dịch vụ, tên chủng loại, từ khóa dài: tính từ, địa danh; ngách, từ khóa sai chính tả, từ thay thế, biên dịch, thương hiệu
Lưu ý: khi chọn từ khóa phải biết mong muốn cái gi: sp, dịch vụ, vùng miền, ko dùng từ chuyên môn chỉ chọn từ bình dân, dài, ngách, thống kê doanh nghiệp maketing
- SEO tool:
Tool quản lý: - Moz.com(SEOmoz) 99$/tháng; - SEO powersuite; - Cut rank; Free Monitor Google
Plugin & Browser: SEO quake, SEO book.com, SEO Majcctis, SEO Moz: moz.com
Phần mềm spam, spin
- Chỉ số sức mạnh: - PR: N/A chưa phân loại, bị phạt, 0->10
Trust Rank:
Moz: PA: Page Authonty, DA: Domain Authorty, 100 điểm
3) Phân tích đối thủ
- Domain: tên miền từ khóa
Sup từ khóa
URL chứa từ khóa
PR
Độ tuổi
Root domain: .edu, .gov lợi thế
- Nội dung:
Tiêu đề: trùng từ khóa, chứa từ khóa, nhiều tk có dấu phân cách: -, /,, span từ khóa, ko dấu…
Mô tả(snippet): một câu hoàn chỉnh, spam, đặt biệt:có hình, *,.
Chi tiết: chó đốm, item menu từ khóa, link lien kết…
Khác: báo điện tử, rao vặt, kênh hỏi d9ap1yahoo, gg…
Backlink
4) Viết bài landing page
+ Các yếu tố từ khóa:
- Sự nổi bật: in đậm, in nghiêng, gạch dưới(), vị trí: đầu câu, đầu đoạn
- Mật độ từ khóa: MĐ = [[(số từ trong TK) x số lần xuất hiện] x 100%]/ tổng từ khóa: phần mền( search status, density)
- Tiệm cận từ khóa: chứa lẫn nhau, ghép
+ Trùng lấp nội dung: bản quyền tác giả: DMCA
5) Tối ưu hóa on page
- thẻ
: title khác nhau ở mổi landing page, số từ khoảng 15 từ, cách thể hiện: sock, tò mò
- tiêu đề: trùng thẻ title,nên nằm trong thẻ h1 và duy nhất
- thẻ meta: nội dung mô tả và chứa từ khóa
- keyword: khoảng 10 từ, ko spam đúng lĩnh vực, chung: cho site, riêng: landing page,
- meta description: phương pháp: thế mạnh, chăm sóc…, số đt…,
- robot: index, noindex, follow, nofollow
- hình img: nên phải có hình, vị trí: nằm giữa, 350-500px, tên file hình nên trùng từ khóa, alt: bot đọc alt, trùng với từ khóa, title: một câu có chứa từ khóa
- Thẻ : liên kết back link
6) Xây dựng backlink (off page)
- Internal link: dùng link wheel hoặc link pyramid để liên kết các landing page trên cùng website.
- External link: tương tự cũng xây dựng back link với link wheel và link pyramid để liên kết với các website, blog, diễn đàn có PR cao chứa backlink dofolow, .Edu, .Gov sẽ tốt cho SEO.
+ Có dấu và không dấu:
- Cách làm ko dấu:
- từ khóa là ko dấu - nội dung có dấu( tiêu đề, snippet, chi tiết)
- back link: auchotext: ko dấu
- landing page: là một page trong website, thể hiện lên trên kết quả tìm kiếm nhưng thể hiện với 1 từ khóa cụ thể, nên chọn trang chi tiết, số lượng từ khóa cho 1 landing page: 1 từ cho 1 landing page
- Cách làm có dấu: tương tự nhưng back link: auchotext: có dấu
* Ghi chú: 1 từ khóa tránh làm nhiều landing page, 1 landing page làm nhiều từ khóa.
+ link wheel: Về cơ bản link wheel là việc tận dụng sức mạnh của các loại web 2.0 để xây dựng các backlink theo vòng tròn khép kín, dựa vào các web 2.0 vệ tinh để tăng thêm cường thêm sức mạnh cho mục tiêu cuối cùng.
+ link pyramid: mô hình Pyramid đó là một mô hình liên tạo backlink cho backlink. Chúng ta tạo ra hệ thống backlink nhiều tầng trỏ từ website tầng này đến website tầng khác, và cuối cùng mới trỏ về website cần ranking.
- Tầng backlink thứ nhất trong Pyramid
Đây là tầng cao nhất và chính là website đích mà bạn cần ranking, backlink trỏ về tầng 1 này chỉ nhận backlink từ tầng 2
- Tầng backlink thứ 2 trong Pyramid
Bắt đầu có những website vệ tinh, thường được xây dựng bằng các website 2.0 để tiết kiệm chi phí như : wordpress.com, blogger.com, youtube.com, tumblr… Nhưng để chủ động và nâng cao chất lượng cho hệ thống tầng 2 – tầng tạo backlink chất lượng nhất trỏ về tầng 1 – chúng ta nên chủ động xây dựng nhiều website riêng (có nhiều domain). Nội dung ở tầng 2 này hoàn toàn là tự viết, không trùng lặp. Toàn bộbacklink ở tầng 2 này sẽ được trỏ về từ tầng 3.
- Tầng backlink thứ 3 trong Pyramid
Tầng này có thể lấy từ các nguồn backlink bên ngoài để xây dựng. Nội dung ở tầng 3 này có thể tự viết, có thể lấy tin tự động. Tầng này cũng có thể áp dụng nhiều hình thức xây dựng backlink khác nhau như blog comment, profile forum….
- Tầng backlink thứ 4 trong Pyramid
Đây là tầng chất lượng backlink thấp nhất, ở tầng này không cần viết bài, có thể hoàn toàn sao chép từ site khác về, hoặc chỉ lấy link từ hệ thống bên ngoài.
Để xây dựng hệ thống backlink chất lượng là rất khó. Vì vậy ngoài nội dung chất lượng thì backlink chất lượng cũng rất quan trọng trong quy trình làm SEO cho một từ khóa.
Để xây dựng được các tầng backlink chất lượng thì bạn cần phải có một hệ thống diễn đàn pr cao dofollow, hệ thống này sẽ giúp từ khóa cần seo nhanh lên top google hơn và làm tăng chỉ số PR cho website.