Trong bối cảnh thời gian gần đây với những biến động có thể nói là “khó lường” của bộ máy tìm kiếm, chắc hẳn đã gây không ít hoang mang, lo lắng trong suy nghĩ của “Làng SEO” Việt Nam. Với bài viết này, tôi sẽ đem lại cho các bạn 11 Lời khuyên tốt nhất trong SEO OnPage năm 2014 và những năm tiếp theo.
Do đó tôi sẽ tập trung vào chiến lược SEO Google, bởi vì cho đến nay Google đang là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất trong nước và trên thế giới. Trước tiên tôi muốn cho bạn biết một điều rằng SEO đang là một trong những công việc hết sức khó khăn bởi tính cạnh tranh của nó và việc cập nhật thường xuyên các thuật toán cho công cụ tìm kiếm.
Tối ưu hóa trang web một cách hoàn hảo
Các yếu tố trong On-page
Bạn bắt đầu thấy cần phải tìm hiểu hơn nữa cơ chế hoạt động của Google, xây dựng chiến lược mới và làm thế nào để tối ưu theo chiến lược mình đã xây dựng.
Với mỗi Website bạn phải nắm bắt được một kiến thức cụ thể về SEO, trong quá trình tham khảo, đọc tài liệu và thực hành nó bạn sẽ bắt đầu nhận ra rằng các kỹ thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hiện tại của bạn không còn nhiều tác dụng nữa và phương pháp của bạn có thể dẫn đến những cảnh báo của Google.
Như Google cập nhật những thuật toán tìm kiếm của mình với Panda, Penguin và gần đây là sự ra đời ồn ào của Hummingbird. Rất nhiều Website đã bị tụt giảm vị trí xếp hạng trong bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm của Google, đây là một cơ hội tốt cho bạn, vì bây giờ là lúc để bạn có thể thâu tóm vị trí khi mà chiến lược SEO của bạn được thực hiện đúng cách hay nói cách khác là Google yêu thích cách tối ưu hóa Website kiểu như vậy.
Chính vì vậy, ở đây tôi sẽ trình bày những thủ thuật SEO mà bạn cần phải nắm bắt và thực hiện để có thể tối ưu hóa website của mình một cách tốt nhất, không bị ảnh hưởng bởi các thuật toán của Google và thậm trí là kể cả những thuật toán sẽ được cập nhật trong tương lai.
Các bạn nên nhớ một điều rất quan trọng rằng Google muốn chúng ta cung cấp những nội dung có chất lượng cao nhất mà có liên quan để kết quả tìm kiếm sẽ có vị trí tốt nhất của ta, và nỗ lực của chúng ta sẽ được đền đáp một cách sứng đáng.
Vì nội dung là trọng tâm chính của Google nên trong bài viết này tôi sẽ chỉ nói về Onpage. Có một điều mà tôi luôn tin rằng nếu nội dung của bạn có chất lượng tốt thì Backlink sẽ được tạo ra một cách tự nhiên, đúng như điều mà Google mong muốn.
Tập trung vào chủ đề của nội dung bài viết
Với bản cập nhật gần đây Hummingbird không chỉ là một bản cập nhật mà nó là sự thay đổi hoàn toàn của các thuật toán tìm kiếm. Tập trung tất cả vào từ khóa, từ khóa trong tiêu đề, từ khóa trong các thẻ meta, URL, mật độ từ khóa, vv… tất cả điều này vẫn còn cần thiết nhưng vấn đề ở đây là chủ đề, nội dung của bạn viết về chủ đề gì? bài viết của bạn nên bao gồm nhiều từ khóa có liên quan đến chủ đề.
Trong những năm qua Google đã nghiên cứu xu hướng tìm kiếm và đã có những nỗ lực rất lớn trong việc cải thiện nhận dạng từ đồng nghĩa và khái niệm nhóm. Điều này có nghĩa bài viết của bạn nên có nhiều từ khóa có từ đồng nghĩa với từ khóa chính và tất cả các từ khóa có liên quan đến chủ đề, bạn cũng nên kết hợp cả hai. Điều này sẽ cung cấp cho bộ máy tìm kiếm rằng bài viết của bạn rất là liên quan đến các từ khóa chính.
Chất lượng nội dung
Có một thời gian khi mà một bài viết được giới hạn tối thiểu ở mức 250 từ, làm một trong những tiêu trí để đứng trong bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm. Nhưng sau khi cập nhật Panda, thì những bài viết ngắn đã là lỗi thời. Nhiều trang web đã bị đánh tụt vị trí xếp hạng vì bài viết ngắn, đặc biệt là trang web của các công ty, các bài viết đó hầu như không dài. Bạn không nên tiếp tục xuất bản những bài viết ngắn trong trang web của bạn, với một vài bài trong số các trang như vậy sẽ không thành vấn đề nhưng nếu số lượng bài viết ngắn lớn thì website của bạn sẽ là một trong những miếng mồi ngon của Panda.
Có rất nhiều trang web mà tôi đã thấy được sự thành công với những bài viết có độ dài khoảng 1.500 từ trở lên, vì vậy nếu bạn là một người viết bài ngắn hơn như thế, thì bạn có thể kết hợp chúng lại để biến nó thành một bài viết dài, nhưng vấn đề ở đây của bạn là nên tối ưu nó để được một bài viết có ý nghĩa, khi đó bạn không còn phải bận tâm về số lượng từ trong bài viết nữa. Nội dung của bạn phải được viết tốt, đúng ngữ pháp và rất nhiều ý nghĩa. Tôi xin được chia sẻ cách của tôi là để tạo ra được một bài viết dài là tôi tạo ra các danh sách sau đó kết hợp các tính năng, lợi ích các điểm chung của chúng lại.
Thu hút lượt truy cập
Một trong những vấn đề trọng tâm của tiếp thị trực tuyến đó là làm thế nào để tăng lưu lượng truy cập cho nội dung của bạn? Để thực hiện việc này thì bạn chỉ có cách là bạn hãy tập trung vào việc tạo ra nội dung mới, độc đáo, đó là việc hãy tư duy và viết về các chủ đề mới, điều mà những người khác chưa đề cập đến. Việc này sẽ là cơ sở giúp tăng đối tượng khách hàng của bạn.
Một khi bạn đã tạo được nội dung cho website, nó sẽ gây ấn tượng, tiếp cận với tất cả mọi người bạn biết thông qua email, Facebook, Twitter, LinkedIn, điện thoại và bất kỳ cách nào bạn nghĩ là có thể. Hãy giới thiệu cho họ về mục đích của website, và yêu cầu phản hồi của họ qua email, hoặc tốt hơn là những bình luận trực tiếp. Thậm chí bạn có thể yêu cầu họ giúp truyền đi thông tin của bạn.
Mục tiêu của bước này là sẽ nhận được từ 10-20 lượt người truy cập một ngày ngay từ những ngày đầu.
Vì thế nên tham gia các trang mạng xã hội như Google+, Facebook, twitter hoặc phương tiện truyền thông xã hội khác. Viết một nội dung mới không chỉ giúp tăng lượng độc giả nhưng nó cũng giúp tăng tần số thu thập dữ liệu và chiều sâu của trang web của bạn. Bạn phải nghĩ rằng nội dung trên trang web của bạn là để tạo ra nhận thức và sự tin tưởng cho khách hàng, điều này cũng giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng hơn nữa để viết nội dung cho website của mình.
Khách hàng tiềm năng trên trang web của bạn
Nếu như Website của bạn đang có nội dung hay, có ý nghĩa và bạn muốn cho khách hàng ở lại Website của bạn lâu hơn, hãy tạo ra thêm nội dung mới mẻ có giá trị cho người truy cập. Đây là cách để bạn tăng thời gian tham gia của khách hàng trên trang web của bạn, điều này có thể giảm tỷ lệ Bounce Rate và đó cũng là một trong những yếu tố khá quan trọng để bộ máy tìm kiếm đánh giá thứ hạng của một Website.
Tăng thời gian Onsite không chỉ có nội dung văn bản tốt mà còn có thể được tối ưu bởi thiết kế Website, cách bố trí tốt của trang, phông chữ và bố trí khoảng cách giữa các dòng, chuyển hướng tốt và cách bố trí các liên kết điều hướng… Tất cả những yếu tố đó có thể ảnh hưởng rất nhiều về thời gian Onsite của người dùng.
Cách khác bạn có thể trả lời thật sớm và trực tiếp với những email hoặc bình luận của độc giả. Thậm chí một bức email thật ngắn cũng là một sự khởi động tốt cho cuộc đối thoại 2 chiều. Hãy thường xuyên, hoặc định kỳ tổ chức các cuộc thăm dò ý kiến độc giả. Theo dõi thường xuyên và phân tích các thông số thống kê cũng là một biện pháp tốt. Có thể, bạn hãy tham gia vào một vài dịch vụ đồng bộ hóa nội dung ví dụ như BlogBurst.
không nên quảng cáo quá nhiều
Bao nhiêu quảng cáo và bạn đặt quảng cáo tại nơi nào trong Website của bạn? Quảng cáo trên trang web của bạn không phải là vấn đề, nhưng nếu có quá nhiều quảng cáo hoặc vị trí quảng cáo không phù hợp có thể bị Google xử phạt đấy. Bạn phải thận trọng về việc đặt quảng cáo liên kết văn bản, nó phải phù hợp với nội dung. Đặc biệt là bạn phải tránh việc tự động chèn textlink quảng cáo.
Tạo ý nghĩa và thu hút sự chú ý cho tiêu đề bài viết.
Các quy tắc để viết SEO trong việc tối ưu hóa thẻ tiêu đề và tiêu đề bài viết hiện tại vẫn không có sự thay đổi, nhưng có thể sẽ có sự thay đổi trong thuật toán của Google về thẻ tiêu đề. Bạn vẫn tiếp tục với việc tối ưu hóa thẻ tiêu đề cho từ khóa hoặc nhiều từ khoá?
Bạn phải chọn từ khóa phù hợp mà bạn muốn sử dụng cho thẻ tiêu đề và tiêu đề bài viết, xem xét để lựa chọn từ ngữ cho thẻ tiêu đề và tiêu đề bài viết và việc tối ưu hóa cho nó để tạo ra một thẻ tiêu đề có ý nghĩa, thu hút sự chú ý là một trong những yếu tố then chốt cho cuộc chiến cạnh tranh khách hàng dựa trên mức độ tìm kiếm…
Nên tập trung để tăng tỷ lệ nhấp chuột
Cho đến nay dường như không có qúa nhiều sự thay đổi trong việc tối ưu hóa các thẻ meta mô tả. Trong quá trình tối ưu thẻ mô tả bạn phải tránh trường hợp trùng lặp trong mô tả, bạn hãy đảm bảo rằng mỗi trang trên trang website của bạn là có những mô tả khác nhau. Việc nhồi nhét từ khóa trong thẻ mô tả có thể sẽ bị Google cảnh báo. Đối với thẻ mô tả thì việc tốt nhất bạn nên làm là hãy tập trung vào việc tối ưu sao cho phù hợp với truy vấn người dùng để có thể tăng tỷ lệ click.
Ngoài ra trong thẻ mô tả với 150 ký tự đó để thu hút được tỷ lệ click cao, bạn không nên cắt xén nội dung thẻ miêu tả khi nó được lấy từ nội dung bài viết của bạn
Xây dựng kế hoạch trước khi thực hiện.
Bạn phải hiểu một điều rằng các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo và Bing luôn hiển thị các kết quả tìm kiếm trong các định dạng dữ liệu mà họ muốn, để cho khách hàng của họ được cung cấp những thông tin tốt nhất về một chủ đề mà họ tìm kiếm.
Cách sử dụng cấu trúc dữ liệu vào trang web của bạn sẽ cung cấp thông tin cho các công cụ tìm kiếm và các khách hàng sẽ có được những thông tin cần thiết từ các công cụ tìm kiếm. Có những khả năng mà người truy cập có thể không đến với trang web của bạn, do cấu trúc dữ liệu trong website của bạn không đủ điều kiện để người truy cập không nhận ra do kết quả tìm kiếm không hiển thị. Vì vậy, bạn cần phải suy nghĩ, tính toán và đưa ra kế hoạch trước khi bạn thực hiện.
Điều phải tránh nhất là việc nhồi nhét từ khóa
Nói về vấn đề nhồi nhét từ khoá đến nay nó như một bài học vỡ lòng của các SEOer, tất cả chúng ta đều biết rất rõ một điều là nhồi nhét từ khóa thì sẽ bị phạt. Tuy nhiên đến nay thì Google cũng đã rất thông minh để có thể loại bỏ một số trường hợp mà từ khóa nó lặp đi lặp lại nhiều lần mà nó không phạt. Ví dụ như những Website về bán hàng… các từ khóa của nó có thể là theo các tên sản phẩm hay loại, cỡ… những site này được Google hiểu và cho vào một nhóm chung. Vì vậy, nhóm này sẽ không bị ảnh hưởng trong quá trình làm SEO của bạn.
Nếu trang web của bạn là trang web cũ và có uy tín hơn thì cũng có thể được Google châm trước còn với những site có tuổi đời khoảng từ dưới 2 năm thì hãy coi chừng với vấn đề này.
Tối ưu URL
Lựa chọn và tối ưu hóa URL cũng là một trong những yếu tố quan trọng để Google đánh giá thứ hạng của website, cách tốt nhất là bạn hãy tối ưu thẻ sao cho người dùng có thể đọc được nó. Một URL được tối ưu tốt có thể thu hút traffic tốt hơn rất nhiều so với những URL không có ý nghĩa.
Ngoài ra nếu bạn di chuột qua một liên kết trên trang web bất kỳ, bạn có thể thấy địa chỉ ở dưới cùng của trình duyệt. Nhưng nếu các URL có thể đọc được người truy cập sẽ hiểu được chủ đề trong liên kết đó và do đó liên kết đó có nhiều cơ hội nhận được click và tăng lưu lượng truy cập.
Vì vậy, hãy chắc chắn rằng CMS của bạn có một tính năng để tạo ra địa chỉ tương tự như tiêu đề cho bài viết đó, nếu CMS của bạn không có tính năng này thì tốt nhất là bạn nên đổi CMS khác để bạn có thể tạo URL như ý bạn mong muốn.
Tốc độ tải trang
Mặc dù có những tuyên bố rằng tốc độ của trang web không ảnh hưởng nhiều cho yếu tố thứ hạng trong các bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm, nhưng nó chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tính kiên nhẫn của người dùng và đó là nguyên nhân làm tăng tỷ lệ Bounce rate.
Hãy nhớ rằng nếu các trang web của bạn có tốc độ tải rất chậm so với những trang khác thì người truy cập sẽ không ngại ngần mà thoát trang của bạn mà tìm đến các trang khác, điều này sẽ làm tăng tỷ lệ Bounce rate. Google cho biết, họ rất đề cao yếu tố thời gian onsite của một website. Vì vậy, tỷ lệ Bounce rate của bạn nên được hạ thấp xuống, bạn hãy cố gắng thiết kế các trang web có tốc độ tải nhanh hơn.
Xây dựng một website có lượng truy cập lớn luôn luôn đòi hỏi nhiều thời gian. Hãy đặt ra các mục tiêu ngắn hạn để phấn đấu nhưng hãy nhớ rằng đây là một quá trình lâu dài và bền bỉ nên hãy kiên nhẫn ở mức tối đa.