Loading ...

TƯƠNG LAI CỦA THIẾT KẾ WEBSITE TRONG THỰC TẾ ẢO

Thực tế ảo hứa hẹn một cái gì đó nhiều hơn, một cái gì đó tốt hơn. Đặt trên mũ và một loạt các máy kết nối với các giác quan của bạn đưa bạn đi từ những khổ của thế giới thực vào một trạng thái thay đổi của ý thức. Tất cả điều đó xảy ra hoàn toàn trong tâm trí bạn.

Nhưng trước khi chúng tôi đưa vào Thần kinh Gears Oculus Rift và bắt đầu quái vật chiến đấu chơi trò chơi, tôi nghĩ chúng ta cần thảo luận về hậu quả của thực tế ảo và các ứng dụng có thể của nó ở khía cạnh sáng tạo của… sự tốt nhất trong “sáng tạo”.

Khái niệm thực tế ảo không phải là mới. Từ thời cổ đại, chúng ta đã thấy các nghệ sĩ và nhà văn tạo ra thực tại riêng của họ, mỗi người có một lịch sử được thiết lập tốt và có lẽ là một phạm vi lớn hơn cả những gì là có thật. Đó là vào năm 1938 tuy nhiên khi Antonin Artaud thảo luận về bản chất của các nhân vật và các đối tượng trong nhà hát như ảo tưởng và đặt ra thuật ngữ " la réalité virtuelle ".

Thực tế ảo như một sự chính đáng khoa học đã được khám phá trong những năm 30, bắt đầu với mô hình dứt khoát của khái niệm trong những câu chuyện ngắn  Pygmalion's Glasses bởi Stanley G. Weinbaum .

Từ đó, những câu chuyện tiếp theo về việc thay thế sự đau khổ của thực tại bằng một sự không tưởng ảo xuất hiện. Những câu chuyện như Killobyte ,  trong đó trình bày một cảnh sát bị tê liệt trong trò chơi của một hacker và  Snow Crash , đã phổ biến thuật ngữ "avatar" để mô tả một đối tác thực sự của một người, đã định hình khái niệm đó thành ý tưởng dễ nhận biết mà chúng ta biết ngày nay.

Thực tế ảo như một thực tế khoa học thực tế (chơi chữ có chủ ý) đã đạt được lực kéo trong những năm chín mươi, với công nghệ tích hợp với các máy arcade để đắm chìm các cầu thủ trong một môi trường kỹ thuật số, ba chiều. Tuy nhiên, những hạn chế của công nghệ hiện tại đã ngăn chặn sự phát triển của thực tại ảo chỉ với những người đam mê hardcore. Sự xuất hiện của Internet được chứng minh là móng cuối cùng trong quan tài.

Trong năm 2010, Palmer Luckey đã thiết kế nguyên mẫu đầu tiên về những gì sẽ trở thành Oculus Rift. Các Oculus sau đó là một headgear rườm rà được xây dựng trên một vỏ của một tai nghe thực tế ảo. Nó chỉ hiển thị hình ảnh 2D nhưng có một tầm nhìn chín mươi độ.

Là một nhà thiết kế website, làm quen với thiết kế website bằng cách sử dụng thực tế ảo có thể có vẻ khá kỳ công. Trong một thời gian dài, chúng tôi được sử dụng để thiết kế website bằng cách sử dụng các chuyển động cơ học của chuột được dịch sang màn hình máy tính hai chiều và đôi khi giả. Và ở đây chúng ta thấy công nghệ mới này kết hợp các khả năng của một phần mềm máy tính với sự chuyển động tự nhiên của cơ thể con người. Đó là không có trí tuệ thì đây là tương lai của thiết kế website.

Nhưng tôi mời bạn nhìn lại định nghĩa cốt lõi của thực tại ảo - một trạng thái ý thức thay thế.

Bằng chứng giai thoại cho thấy rằng mọi người trở nên sáng tạo hơn sau khi uống rượu hoặc uống thuốc. Điều này chỉ được phổ biến bởi khuôn mẫu của quảng cáo là người dùng và người lạm dụng các chất. Ít bằng chứng khoa học ủng hộ ý tưởng rằng việc sử dụng ma túy thực sự làm tăng sự sáng tạo. Sự gia tăng liên tục của dopamine trong não do các chất này tạo ra chắc chắn sẽ tạo ra một sức đề kháng, làm cho người ta mất đi kinh nghiệm gắn liền với cảm hứng

Các chất không thực sự làm cho bạn sáng tạo hơn. Trong một buổi phỏng vấn, nhà thần kinh học, Tiến sĩ Alain Dagher nói rằng các loại thuốc có thể không chỉ làm cho bạn sáng tạo vì sự mất trí nhớ, mà là "liên kết khái niệm trong não của bạn giữa những thứ mà bạn thường không liên kết." , "Một phần của sự sáng tạo là bản gốc. Vì vậy, các loại thuốc như cocaine, và có lẽ heroin, có khả năng làm cho bạn có những suy nghĩ ban đầu. ”

Nếu chúng ta lấy khái niệm này về thuốc làm người phản đối sáng tạo và áp dụng nó vào công nghệ thực tế ảo hiện tại, chúng ta sẽ tạo ra một môi trường nhập vai có thể đưa chúng ta "trong khu vực".

TƯƠNG LAI CỦA THIẾT KẾ WEBSITE TRONG THỰC TẾ ẢO

Trong tâm lý học, chúng ta gọi nó là “dòng chảy”.

Theo  Mihály Csíkszentmihályi , nhà tâm lý học người Hungary đã đặt ra thuật ngữ này, dòng chảy là một sự ngâm ngập một đầu óc và thể hiện kinh nghiệm tối thượng trong việc khai thác cảm xúc trong việc thực hiện và học tập. Trong dòng chảy, những cảm xúc không chỉ chứa đựng và được truyền đi, mà còn tích cực, tràn đầy sinh lực và phù hợp với nhiệm vụ trong tầm tay.

Nói một cách đơn giản, nó là trạng thái cao nhất của ý thức, nơi chúng ta cảm thấy tốt nhất và thực hiện tốt nhất. Tập trung trở nên tập trung rằng mọi thứ khác tan trong nền và thời gian dường như chậm lại.

Xây dựng từ Csíkszentmihályi, Giám đốc Nghiên cứu Dự án Bộ gen Dòng chảy Steven Kotler đã nghiên cứu và biên soạn 17 bộ khởi động , bao gồm nhận dạng mẫu và nhận rủi ro, phản hồi ngay lập tức về hiệu suất và môi trường phong phú với nhiều tính mới lạ, không thể đoán trước và phức tạp.

Với khả năng đắm mình và kích thích trí tưởng tượng của chúng tôi thông qua bộ kích hoạt này, chúng tôi có thể sử dụng công nghệ thực tế ảo để tạo ra trạng thái dòng chảy bất cứ khi nào chúng ta muốn.

Hãy tưởng tượng đóng đai trên tai nghe, nhấn nút và vào phòng chứa đầy mọi công cụ nghệ thuật có thể tưởng tượng được. Với tổng số ngâm và không phân tâm, người ta có thể đi từ trạng thái này sang trạng thái khác. Làm thế nào về âm nhạc và khả năng nghe các nhạc cụ như bạn viết chúng trên các tờ? Thiết kế website tương tác thay vì nhìn chằm chằm vào các dòng mã bất tận?

 

Điều này thậm chí không còn là một điều không thể nữa. Tilt Brush  là một trong nhiều công cụ nghệ thuật thực tế ảo sẽ sớm có mặt với sự ra mắt của HTC Vive. Nó cho phép bạn vẽ trong không gian 3D. Một vài năm phát triển, chúng tôi sẽ không còn được xem tác phẩm nghệ thuật trong bảo tàng, mà là  đắm mình trong chúng.

Thay vì xem Oculus Rift hoặc HTC Vive như một giao diện điều khiển thiết kế website tiên tiến khác, chúng ta nên xem xét tiềm năng gần như vô hạn của nó như là nền tảng cuối cùng cho sự sáng tạo của con người.

Bạn nghĩ gì về tương lai của thiết kế website với thực tế ảo? Bình luận dưới đây!

 

                       Tương lai của thiết kế website trong thực tế ảo năm 2018 từ Kevin Mark Rabida