Khi Google Penguin update thì cũng là lúc mà bạn phải thay đổi cách thức xây dựng backlink cho website của mình. Đường lối cũ đã không còn phù hợp. Bạn không còn spam hàng ngàn link rồi hôm sau lên top. Giờ đây Google đòi hỏi các yếu tố về link phải tự nhiên hơn, chất lượng hơn. Bài viết này được tổng hợp từ TCS chứ không phải từ ý kiến của cá nhân tôi, tuy nhiên trong bài, tôi sẽ lồng ghép các ý kiến đánh giá cá nhân vào để bạn đọc tiện theo dõi.
1.Các hướng xây dựng liên kết nguy hiểm cần nên tránh
Chắc chắn có một phương pháp xây dựng liên kết mà Google đang cố gắng triệt tiêu.
Trước tiên, hãy nói về việc xây dựng liên kết như thế nào thì bị phạt :
Bị các thuật toán phát hiện : Có rất nhiều điều mà các thuật toán của Google có thể dễ dàng phát hiện, trừ khi bạn đang tránh nó rất xa
Bạn bị report tới Google : có ai đó report bạn tới Google, và họ sẽ xem xét trang của bạn. Một khi họ đã xem xét, họ sẽ biết toàn bộ trang web bạn có những gì, và nếu có gì đó sai trái, bạn sẽ lãnh hậu quả
Bị người khác bóc mẽ : có thể có một blogger nào đó biết tất cả những gì bạn đã làm và viết về nó. Lúc này Google buộc phải vào cuộc và xem xét website của bạn. Điều này là tồi tệ nhất , bởi bạn sẽ bị public toàn bộ mọi thứ, đồng thời nhận những trừng phạt từ Google bởi các sai phạm của mình.
Tưởng tượng rằng bạn làm rất nhiều việc để kiếm link bằng phương pháp đặc biệt. Hãy nói rằng Google đang thử nghiệm thuật toán mới , và họ thấy rằng việc giảm giá trị tất cả các trang sử dụng phương pháp đó sẽ cải thiện chất lượng kết quả tìm kiếm mà không gây ra bất cứ sai sót nào đáng kể. Họ sẽ cho thuật toán đó đi vào hoạt động.
Quan điểm của tôi là, nếu bạn không phải là một thương hiệu lớn, thì ngay cả khi bạn đang chịu một tổn thất phi lý, Google vẫn sẽ đẩy thuật toán ra. Đối với Google, việc cần quan tâm là làm hài lòng đa số người dùng chứ không phải là làm hài lòng một cá nhân cá thể.
Đây là chính xác những gì mà Panda và Penguin đang thực hiện. Đó là các thuật toán quy mô lớn, thúc đẩy kết quả tìm kiếm của Google, tuy nhiên điều đó cũng khiến một số doanh nghiệp mặc dù vô tội nhưng vẫn chịu chung số phận. Điều này không có nghĩa các kỹ sư của Google là những người xấu, họ chỉ đang cố gắng để làm cho sản phẩm của họ trở nên tốt hơn.
Vì vậy, bạn cần phải tìm hiểu làm thế nào để tránh xa các phương pháp có thể khiến bạn bị gộp chung với các thành phần xấu.
2. Tạo một website có những link có giá trị
Nếu website của bạn chỉ là một tập hợp các affiliate link thì bạn không thể mong chờ rằng các webmaster khác sẽ link tới website của bạn. Hãy tạo ra một website với nội dung tốt.
Mọi người thích link tới các mục “Như thế nào”. Chủ đề “như thế nào” nằm trong top 10 các danh sách liệt kê và các chủ đề hay tranh luận.
Phần này hơi mơ hồ giành cho nhiều người. Diễn giải đơn giản hơn, bạn chỉ cần tạo ra 1 site có nội dung phù hợp và các liên kết từ site bạn đến site khác phải thật hữu ích. Người dùng thích những website nào giải quyết được vấn đề của họ, và dấu hiệu của các liên kết trỏ đến website đó chính là “Như thế nào”.
3.Độ liên quan sẽ là một thước đo mới tương tự PageRank
Sự phát triển từ nguyên bản là 1 liên kết tương đương với 1 vote cho thuật toán tiến một bước nhảy vọt về phía trước vào tháng 7 năm 2012, với sự ra đời của Knowledge Graph, được Google sử dụng để cung cấp kết quả tìm kiếm thông qua thông tin ngữ nghĩa tìm kiếm. Thông tin này được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau, trên khoảng hơn 500 triệu đối tượng và 3,5 tỷ sự kiện.
Rất có khả năng Knowledge Graph tích hợp vào Hummingbird, thuật toán mới nhất của Google. Độ liên quan là một thước đo mới tương tự PageRank khi tìm kiếm cho các cơ hội liên kết.
4.Cách an toàn để xây dựng liên kết trong năm 2014
Tập trung xây dựng backlink mà ở đó có những sự tác động nhất định. Đây là các liên kết mà có sự can thiệp và phê duyệt của con người
Xây dựng liên kết có liên quan – ở các trang mà người đọc quan tâm trên website của bạn
Chất lượng hơn hẳn số lượng. Liên kết từ các trang web tin cậy, authority cao sẽ chất lượng hàng trăm liên kết Guest Blog
5.Xây dựng liên kết đúng cách
Đừng sợ, có cách đúng đắn để xây dựng liên kết, nhưng nó yêu cầu một sự thay đổi về mặt tư duy.
Nếu như bạn tập trung xây dựng liên chỉ phục vụ lợi ích của việc xây dựng liên kết đơn thuần, bạn nên xem lại bài phỏng vấn Matt Cutts từ năm 2012 : “nó phân đoạn bạn vào trong một suy nghĩ sai lệch, và khiến cho chiến lược của bạn bị chệch hướng”. OK, hãy bắt tay vào công việc và nên nhớ luôn làm đúng.
Trước tiên, Cutts không nói rằng bạn không thể quảng bá website của bạn. Anh ấy biết rằng bạn cần phải marketing. Chúng ta đã bàn luận chi tiết về cách để tiếp cận với link building trong bài phỏng vấn ngày 10/7/2013, xây dựng liên kết không có gì sai cả.
Nếu bạn đọc bài phỏng vấn kỹ càng, bạn sẽ thấy đó là một kế hoạch chi tiết cho tiếp thị nội dung. Về cơ bản, nó đưa ra các thành phần như làm thế nào để tạo ra nội dung tốt, thúc đẩy mạnh mẽ trên mạng xã hội, báo chí và các chiến thuật khác để xây dựng thương hiệu trực tuyến.